Chùa Ba Vàng nhận cùng lúc 2 kỷ lục thế giới

25/05/2023 09:25

Tòa giảng đường trên núi của chùa Ba Vàng (TP.Uông Bí, Quảng Ninh) vừa được 2 tổ chức xác lập kỷ lục thế giới.

Ngày 21.5, chùa Ba Vàng diễn ra Đại lễ Phật Đản 2023 - khánh thành Tòa giảng đường trên núi lớn nhất thế giới, với sự tham dự của hàng nghìn người dân, phật tử.

Tại buổi lễ đã diễn ra các hoạt động tín ngưỡng như: dâng hương; tụng kinh khánh đản; dâng nước cúng dường tắm Phật; diễu hành xe hoa kính mừng Phật đản; múa đồng diễn kính mừng Đức Phật đản sinh…

Đồng thời khai mạc Đại lễ Phật có sự tham gia của chính quyền địa phương, đông đảo bậc Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Chư tôn đức Tăng Ni các hệ phái Việt Nam và quốc tế như các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Bangladesh, Sri Lanka Bhutan, Myanmar.

v1-1684981178.jpg
Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh nhận 2 kỷ lục thế giới từ các tổ chức: Liên minh Kỷ lục Thế giới; Hiệp hội Kỷ lục Thế giới.

Theo Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng, Lễ Phật đản là sự kiện trọng đại nhất đối với Phật tử trên khắp năm châu. Đây là ngày Đức Thế Tôn - bậc vĩ nhân tối thượng tôn quý xuất hiện nơi đời.

Đáng chú ý hơn nữa  nhân sự kiện Đại lễ Phật Đản 2023, chùa Ba Vàng đã khánh thành Tòa giảng đường trên núi. Đây là công trình có quy mô rộng lớn và thiết kế độc đáo, với sức chứa lên tới 15.000 người.

v2-1684981266.jpg
Toàn cảnh người dân tham dự Đại lễ Phật Đản 2023 tại chùa Ba Vàng.

Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2016, với mục đích trở thành nơi sinh hoạt chính của phật tử, để nghe kinh giảng Phật và tổ chức các Đại lễ của chùa. Công trình cũng thể hiện sự hòa hợp với kiến trúc văn hóa Phật giáo thế giới; đồng thời là điểm tham quan của du khách thập phương khi về chiêm bái.

v5-1684981333.jpg
Nghi thức cắt băng khánh thành Toà giảng đường trên núi lớn nhất thế giới.

Mặc dù địa hình phức tạp, biện pháp thi công khó khăn và nhiều lần phải tạm dừng công trình bởi sự khắc nghiệt của thiên nhiên cũng như ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid-19, song nhà chùa luôn thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về quy hoạch, đảm bảo tuyệt đối an toàn hệ thống hạ tầng kỹ thuật thi công công trình. Để đáp ứng nhu cầu tu học của đại chúng và phục vụ nhân dân, chùa Ba Vàng tiếp tục lên kế hoạch xây dựng giai đoạn hai gồm các hạng mục: tòa đại giảng đường với tổng kinh phí xây dựng gần 300 tỷ cùng các công trình khác như nhà bếp, khu nhà Phật tử, Cầu Vàng,  tượng đài Phật đản sinh…

Cũng tại buổi lễ, Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) đã chính thức công nhận Kỷ lục thế giới đến chùa Ba Vàng với nội dung: "Chùa Ba Vàng - Nơi có tòa đại giảng đường Phật 2 tầng nằm trên núi, với tổng diện tích sàn lớn nhất thế giới".

Ngoài ra, Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (World Record Association) cũng chính thức ghi nhận chùa Ba Vàng là ngôi tự viện có Tòa đại giảng đường Phật giáo trên núi 2 tầng với diện tích lớn nhất thế giới.

Đại lễ Phật đản hay còn gọi là Đại lễ Vesak được tổ chức vào tháng 4 âm lịch hàng năm, là ngày kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được sinh ra ở thế kỷ thứ VII trước công nguyên. Đây được coi là sự kiện trọng đại nhất đối với các Phật tử trên khắp năm châu. Đại lễ không chỉ là cơ hội để mọi người được cầu bình an, may mắn cho bản thân, gia đình mà còn là khoảng thời gian được tìm hiểu về Phật pháp, hòa mình vào không khí vui tươi, nhộn nhịp mừng ngày Đức Thế Tôn giáng trần.

Hạ Phàm Theo KTDB
Bạn đang đọc bài viết "Chùa Ba Vàng nhận cùng lúc 2 kỷ lục thế giới" tại chuyên mục Du lịch. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).