Những điều cấm kỵ ở 'xứ nhà giàu' Dubai

28/07/2022 12:01

Những cử chỉ rất bình thường như hôn nhau cũng có thể khiến du khách đối mặt với án tù vì luật pháp khắt khe của "xứ thiên đường" Dubai.

Dubai, Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) mệnh danh là chốn phồn hoa, ăn chơi, mua sắm với nhiều dịch vụ, hoạt động giải trí có một không hai. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp du khách bức xúc vì bị bỏ tù bởi những hành động tưởng chừng như bình thường. Dưới đây là những điều bị xem là phạm pháp ở Dubai bạn nên biết. 

nhung-dieu-can-biet-dubai-transviet00-1658984329.jpg
Du lịch Dubai luôn là ước mơ của nhiều người, nhưng nhất định phải ghi nhớ những điều cấm kị này.

Tự ý chụp ảnh người dân địa phương

Không được tự ý chụp ảnh người dân địa phương Chụp ảnh kỷ niệm là việc không thể thiếu khi tới khám phá một miền đất mới, nhất là khi đi du lịch Dubai. Nhiều du khách khi ra nước ngoài thường chụp lại hình ảnh người dân bản địa để làm kỷ niệm. Tuy nhiên, ở Dubai, việc bạn chụp ảnh người dân nơi đây, đặc biệt là phụ nữ mà không có sự cho phép sẽ bị coi là hành vi thô lỗ và xúc phạm người khác.  

Chính quyền Dubai không cấm du khách chụp hình để lưu lại kỷ niệm. Tuy nhiên, bạn sẽ gặp rắc rối lớn nếu chụp ảnh người dân mà chưa xin phép. Do đó, các tay máy tốt hơn nên để ý kỹ xung quanh trước khi bấm chụp để tránh ngồi tù oan.

Uống rượu

Uống rượu hay bị say nơi công cộng là hành vi không thể tha thứ. Độ tuổi uống rượu hợp pháp ở Dubai là 21. Và du khách chỉ nên uống trong khách sạn. Quốc gia Trung Đông cũng cấm ăn thịt lợn trên toàn lãnh thổ. Mới đây, 36 du khách châu Á đã bị bắt ở thành phố linh thiêng Jeddah vì tham gia tiệc có rượu, thịt.

Khi đi du lịch, điều tối thiểu du khách cần làm là tôn trọng văn hóa ở nơi mình đặt chân đến. Chính quyền Dubai không nhân nhượng cho những hành vi xúc phạm đến tôn giáo cũng như văn hóa của họ. Nếu đến đây trong dịp Ramadan, bạn có thể bị bắt nếu ăn uống ở nơi công cộng trong thời gian này. 

Tại Dubai, việc lang thang bên ngoài với lon bia hay chai rượu là điều bị cấm hoàn toàn. Trong trường hợp bị bắt gặp say xỉn ngoài đường, cảnh sát có quyền tống bạn vào tù. Tuy nhiên, nếu du khách uống ở những nơi như khách sạn, nhà hàng hay quán bar thì điều đó hoàn toàn bình thường.

Mang thuốc

Danh sách thuốc bị cấm ở Dubai dài hơn bất cứ một quốc gia nào khác, kể cả những thứ thuốc tưởng chừng vô hại như thuốc giảm đau. Nhiều du khách từng bị bắt giữ với tội danh mang thuốc lậu tới Dubai dù đó có phải là thuốc kê toa hay không.

tour-du-lich-dubai-abu-dhabi-5n4d-1-1658984377.jpg
Dubai, Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) mệnh danh là chốn phồn hoa, ăn chơi, mua sắm với nhiều dịch vụ, hoạt động giải trí có một không hai. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp du khách bức xúc vì bị bỏ tù bởi những hành động tưởng chừng như bình thường.

Thể hiện tình cảm quá mức

Hành động thể hiện tình cảm nơi công cộng như nắm tay, hôn nhau hay ôm ấp người yêu… có thể dẫn đến việc bị bắt giữ và bỏ tù khi bạn du lịch ở Dubai. Bày tỏ tình cảm nơi công cộng là điều hết sức bình thường ở nhiều nơi nhưng Dubai thì không. Năm 2010, cặp du khách người Anh đã bị bỏ tù một tháng vì âu yếm nhau ở nơi công cộng. Chính quyền Dubai thực sự nghiêm túc với vấn đề này. Bản thân người dân nơi đây cũng xem những cử chỉ thân mật chốn công cộng là hành động thô lỗ. Việc quan hệ tình dục ở nơi riêng tư (khách sạn, xe ôtô...) giữa những người khác giới chưa kết hôn cũng bị xem là phạm pháp.

Quan hệ đồng tính

 Mọi hành vi quan hệ đồng tính bị coi là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc.

Chửi thề

Nói bậy, chửi tục hay có những cử chỉ thô lỗ (như giơ ngón tay giữa) là hành vi phạm tội ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Những lời nói tục tĩu tại nơi công cộng là điều bị cấm tuyệt đối ở đây. Năm 2017, một người đàn ông quốc tịch Anh đã phải "bóc lịch" 6 tháng vì chửi tài xế sau vụ va chạm giao thông.

Nhìn chằm chằm vào phụ nữ

Tốt nhất không nên liếc mắt, nhìn chằm chú hoặc cố tình nói chuyện với những người phụ nữ ở Dubai vì đây được xem là hành động quấy rối. Du khách luôn phải cẩn trọng khi giao tiếp với phụ nữ Dubai. Tại đây, họ có những điều luật khắt khe liên quan đến việc quấy rối phụ nữ. Nhiều hành động tưởng chừng rất bình thường cũng đủ khiến du khách bị kết tội. Lời khuyên là hãy luôn giữ khoảng cách và sử dụng câu từ chuẩn mực với phụ nữ Dubai.
 
Mặc quần áo gợi cảm

Phụ nữ sẽ bị coi như ăn mặc không đứng đắn nếu đó là đồ bó sát, trong suốt, ngắn trên đầu gối, lộ bụng, vai hay lưng. Ở nhiều nơi, bạn sẽ nhìn thấy tấm biển đề nghị mặc đồ kín đáo, nếu vi phạm sẽ phải chịu phạt tiền. Việc ăn mặc được chính quyền Dubai (UAE) quản lý rất khắt khe. Những bộ trang phục hở hang, phản cảm quá mức có thể khiến bạn bị tống vào tù. Trong các trung tâm thương mại, mọi người vẫn thấy những cô gái mặc quần short, áo tank top... Các loại trang phục này vẫn ở mức tạm chấp nhận nhưng sẽ khiến bạn trông rất lố bịch trong mắt người dân. Một số du khách muốn mua đồ truyền thống của phụ nữ Dubai cũng cần tìm hiểu kỹ, tránh mặc sai, gây phản cảm. Bikini được chấp nhận nếu bạn đang vui chơi ở biển hay các bữa tiệc bể bơi.
 
Mặc đồ bơi

Mặc đồ bơi ngoài bãi biển hay bể bơi bị xem như trái pháp luật, áp dụng cho cả đàn ông và phụ nữ. Tất nhiên, khỏa thân tại bãi biển bị coi như hành vi bất hợp pháp.

Mùa hè, mùa đông hay vào những lúc thời tiết oái oăm thì vẫn luôn có một thời điểm lý tưởng nào đó trong ngày cho bạn mặc đồ bơi và thư giãn bên các bãi biển.

Ca hát hay nhảy múa ở nơi công cộng cũng nằm trong danh sách cấm tại Dubai. Bạn có thể tìm đến những câu lạc bộ nhảy hay quán bar để thỏa mãn đam mê của mình. Tuy nhiên, ở những nơi công cộng, hành vi này được xem là làm phiền người xung quanh. Các trang báo nước ngoài khuyên du khách nên đặc biệt cẩn thận với điều luật này để tránh ngồi tù vì điều tưởng chừng rất bình thường.

Bạn cần chú ý cách sử dụng mạng xã hội khi tới Dubai. Mọi hành vi bôi nhọ, phỉ báng tôn giáo cũng như chính sách của Dubai trên mạng xã hội đều bị cấm. Các bài đăng kêu gọi ủng hộ, quảng bá cho tổ chức từ thiện chưa được cấp phép bởi cơ quan chức năng cũng thuộc danh sách đen.

Vương Tôn Theo KTDB
Bạn đang đọc bài viết "Những điều cấm kỵ ở 'xứ nhà giàu' Dubai" tại chuyên mục Du lịch. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).