Sẵn sàng phương án điều trị học sinh mắc Covid-19 khi mở trường học

09/02/2022 11:10

Chiều 8/2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Bộ Y tế, UBND Hà Nội về công tác chuẩn bị điều trị nếu có học sinh mắc Covid-19.

Phó thủ tướng lưu ý trẻ em thuộc nhóm thể chất chưa phát triển toàn diện. Trẻ dưới 5 tuổi và trẻ sơ sinh đều chưa được tiêm vaccine. Nhóm đối tượng này chưa biết diễn đạt về triệu chứng bệnh nên đòi hỏi kỹ năng chăm sóc khó hơn, cần đặc biệt chú ý.

Phó thủ tướng khẳng định Việt Nam đã triển khai chiến dịch tiêm phủ vaccine, trong đó tiêm vaccine cho nhóm đối tượng học sinh để đưa các em trở lại trường. Ông yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn trường học, tập huấn kịch bản ứng phó khi phát hiện ca mắc Covid-19 trong trường học, nhằm vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa không làm ảnh hưởng đến hoạt động học tập trong nhà trường.

Các ý kiến tại cuộc họp cho rằng lực lượng phòng, chống dịch phải lường đến những tình huống xấu như có thể xuất hiện biến chủng mới lây nhanh hơn, độc lực thấp hơn không đáng kể so với các chủng virus hiện tại, thậm chí có thể "lẩn tránh" vaccine, thuốc điều trị…

Theo báo cáo, tỷ lệ trẻ mắc Covid-19 và số ca bệnh diễn biến nặng thấp, tuy nhiên, vẫn có trường hợp tử vong. Do vậy, các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh yếu tố phòng dịch và lưu ý không để có quá nhiều trẻ mắc bệnh cùng lúc.

ho-1644379650.jpg
Các chuyên gia dự báo khi 20 triệu học sinh đến trường, số trẻ mắc Covid-19 có thể tăng lên bởi thực tế, trẻ em khó thực hiện và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp 5K.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo việc trẻ lây nhiễm từ trường học về gia đình, trong đó có thể lây cho nhóm đối tượng nguy cơ cao, có bệnh nền và chưa tiêm vaccine Covid-19 như người cao tuổi, trẻ nhỏ tuổi, phụ nữ mang thai... Vì vậy, nếu không lên kịch bản phòng chống dịch chi tiết khi có trường hợp học sinh mắc sẽ gây lúng túng cho trường học, khiến phụ huynh và xã hội lo lắng.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), dự báo số ca mắc Covid-19 sau Tết tăng cao do hoạt động đi lại và giao lưu dịp Tết. Trong đó, tập trung vào nhóm đối tượng người già, người lớn và trẻ chưa tiêm vaccine, trẻ sơ sinh. Do đó, ông Khoa cho rằng cần các biện pháp bảo vệ tốt để giảm tỷ lệ tử vong.

Ông cho biết Bộ Y tế đang cập nhật phác đồ điều trị học sinh mắc Covid-19 cho cơ sở y tế các tuyến từ Trung ương đến địa phương, không để xảy ra tình huống số học sinh mắc Covid-19 tăng đột biến, gây quá tải.

Về tiến độ tiêm chủng, trong ngày 7/2, có 797.828 liều vaccine phòng Covid-19 được tiêm. Như vậy, tổng số vaccine đã được tiêm là 183.196.831 liều, trong đó tiêm mũi một là 79.148.668 liều, tiêm mũi 2 là 74.356.060 liều, tiêm mũi 3 (tiêm bổ sung/tiêm nhắc và mũi 3 liều cơ bản) là 29.692.103 liều.

Vương Tôn Theo KTDB
Bạn đang đọc bài viết "Sẵn sàng phương án điều trị học sinh mắc Covid-19 khi mở trường học" tại chuyên mục Gia đình. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).