Kỹ xảo tạo ma quỷ trong ‘Chuyện Ma Gần Nhà’

16/02/2022 11:15

Phân cảnh quỷ không đầu xuất hiện trong phim kinh dị "Chuyện ma gần nhà" mất ba tháng để thực hiện.

Video hậu trường tiết lộ quá trình tạo hình cho các thế lực quỷ dị trong phim. Đại diện Badclay - đơn vị thực hiện kỹ xảo - cho biết cảnh quỷ lột mặt, nhân vật bị tạt acid, ma không đầu... đều cần ba tháng để thực hiện.

b-1644984683.jpg
Tạo hình một con quỷ trong "Chuyện ma gần nhà". Ảnh: Hà Nguyễn

Trong cảnh minh tinh Ái Như (Khả Như) lột mặt để thay thế nhân dạng, họ tái tạo một phần khuôn mặt của diễn viên bằng hình ảnh 3D. Một nhóm khác xử lý hiệu ứng vật lý của lớp da khi bị cào ra, với các chi tiết lớp mô, thịt và mỡ bong tróc. Sau đó êkíp đánh sáng, làm chất liệu của các lớp da và tích hợp các hiệu ứng lại thành cảnh hoàn chỉnh.

Ở đoạn khuôn mặt một nhân vật bị hủy hoại vì tạt acid, đơn vị áp dụng hiệu ứng sủi bọt trong hình ảnh, bao gồm hai lớp acid, sau đó tích hợp hiệu ứng lại với nhau, thêm chi tiết khói nóng tỏa ra từ bàn tay, khuôn mặt diễn viên.

Phân cảnh nhà ngoại cảm Bích (Vân Trang) bị sát hại là thử thách lớn nhất phim về hiệu ứng hình ảnh. Đạo diễn Hữu Tấn cho biết để có cảnh đầu rơi, đơn vị kỹ xảo cùng anh chỉnh sửa nhiều lần trong nhiều tháng. Lúc bấm máy, họ sử dụng thiết bị đo ánh sáng môi trường phản chiếu lên vật chủ, độ sáng - tối của bối cảnh. Sau khi phim đóng máy, Vân Trang mất thêm một buổi chụp ảnh 360 độ toàn gương mặt để đơn vị lấy thông số, sau đó họ tiến hành dựng 3D mô hình chiếc đầu.

b1-1644984772.jpg
Một số phân cảnh khác. Ảnh: NSX.

Đơn vị kỹ xảo tiếp tục thực hiện scan 3D phần đầu của diễn viên Vân Trang. Sau đó, họ xử lý sao cho mẫu 3D trông giống diễn viên nhất có thể. Họ cũng tái tạo chuyển động của phần tóc theo hiệu ứng rơi, tạo thêm phần máu chảy loang trên mặt đất. Cuối cùng, nhóm tích hợp các hiệu ứng để hòa quyện với cảnh quay trên phim trường.

Chuyện ma gần nhà là chùm ba câu chuyện được sắp xếp theo tuần tự. Chuyện thứ nhất kể về Lan Hương (Lê Bê La), minh tinh ở Sài Gòn nhiều thập niên trước. Sau một tai nạn, cô đột ngột biến mất. Thời gian sau, nữ diễn viên trẻ Ngọc Minh (Như Đan) đến biệt thự của Ái Như (Khả Như) - một minh tinh khác - để tuyển vai mới và được chọn. Sau khi chuyển đến sống cùng Ái Như theo lời đề nghị, cô phát hiện một bí mật.

Chuyện thứ hai xoay quanh một thanh niên là ảo thuật gia (Huỳnh Thanh Trực). Sống cùng cha già (Mạc Can), anh thường bị ông cấm theo nghề. Một lần, cãi lời cha, anh biểu diễn ảo thuật cho một đứa trẻ, từ đó nhiều hiện tượng quỷ dị xảy ra. Ở chuyện cuối, nhà ngoại cảm Bích (Vân Trang) được gia đình cô Út - một thiếu nữ quá cố - nhờ tìm hài cốt. Khi lần mò tìm hiểu câu chuyện của Út, cô Bích bị một thế lực đeo bám. Dự án của Trần Hữu Tấn (đạo diễn Bắc kim thang, Rừng thế mạng) quy tụ nhiều tên tuổi như Mạc Can, Vân Trang, Khả Như, Huỳnh Thanh Trực, Trần Phong...

Phim ghi điểm nhờ khâu hóa trang, bối cảnh chăm chút. Không gian Sài Gòn xưa với biệt thự cổ, chung cư cũ góp phần khắc họa không khí u ám. Dù vậy, kịch bản phim thiếu sự liền lạc khi kể ba câu chuyện không liên quan. Sự rối rắm trong cách kể chuyện, nhất ở chương thứ hai và thứ ba, khiến tác phẩm thiếu thuyết phục đối với số đông khán giả.

Tấn Văn Theo KTBD
Bạn đang đọc bài viết "Kỹ xảo tạo ma quỷ trong ‘Chuyện Ma Gần Nhà’" tại chuyên mục Giải trí. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).