TP.HCM và 18 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội thêm 14 ngày

31/07/2021 21:52

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày đối với TP.HCM và 18 tỉnh, thành phố phía Nam.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngày 31-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện số 1063 về phòng chống dịch COVID-19.

Trong công điện, Thủ tướng yêu cầu cầu tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày (kể từ ngày kết thúc giãn cách xã hội theo Công văn số 969 ngày 17-7 của Thủ tướng – tức là hôm nay kết thúc đợt giãn cách xã hội).

19 địa phương ngày gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang.

Những tỉnh sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nếu đã kiểm soát được dịch bệnh, Thủ tướng cho phép có thể nới lỏng giãn cách theo từng khu vực trong nội bộ tỉnh.

Đối với khu vực liên tỉnh, phải có thỏa thuận, thống nhất với các tỉnh liên quan và phải báo cáo Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trước khi quyết định.

vdv-1627742966.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

Trước đó, trong chiều nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo yêu cầu Tiểu ban Giám sát dịch COVID-19 (Ban chỉ đạo) tiếp tục giám sát chặt chẽ để kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo khi các địa phương có dấu hiệu chuyển từ nguy cơ lên nguy cơ cao (phải giãn cách theo Chỉ thị 15), nguy cơ cao lên nguy cơ rất cao (phải giãn cách theo Chỉ thị 16) để chỉ đạo các địa phương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ban chỉ đạo thống nhất, kiến nghị Thủ tướng tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam thêm 14 ngày.

Tuy nhiên, tùy vào mức độ kiểm soát dịch bệnh, các địa phương có thể nới lỏng cục bộ. Đối với khu vực tiếp giáp, phải thống nhất với các địa phương khác, báo cáo Tổ trưởng Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ và Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia trước khi quyết định.

'Người dân không nên tự ý về quê'

Liên quan đến vấn đề người dân tự ý trở về quê, phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đắc Phu - chuyên gia cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam - cho biết trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại TP.HCM và một số địa phương khác, mục tiêu phòng, chống dịch COVID-19 phải được đặt lên hàng đầu. 

nkh-3667-gcdq-iopk-1627743067.jpg
Qua theo dõi, nhiều địa phương không kiểm soát được do người dân đi về tự phát; trong số đó, có những người đã mắc COVID-19, trên đường đi lây nhiễm lẫn nhau. 

"Trong lúc này, người dân không nên tự ý trở về quê; nên ở lại và thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội của chính quyền các địa phương, góp phần phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng", ông Trần Đắc Phu nói.

Trước tình trạng này, Ban Chỉ đạo thống nhất, trên nguyên tắc thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, không ai được ra khỏi vùng đang giãn cách, trừ mục đích công vụ và lý do đặc biệt - được chính quyền cho phép; do đó, các địa phương phải thực hiện thật nghiêm nguyên tắc này. Các địa phương không kiểm soát được tình hình, để người dân tự ý ra khỏi địa bàn, phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

Đối với những người dân đã đi ra khỏi địa bàn đang giãn cách xã hội, sang địa phương khác, khi được phát hiện, chính quyền địa phương đó phải có trách nhiệm đón, đưa những người này tiếp tục về quê hương an toàn, bố trí xe ôtô khách để chở bà con về, không để đi xe máy (nếu cần, có thể bố trí xe tải chở xe máy của người dân về).

Nhấn mạnh yêu cầu thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo chỉ thị 16/CT-TTg, Ban Chỉ đạo lưu ý các địa phương chăm lo đầy đủ đời sống, sức khỏe người dân; tuyên truyền chủ trương của Chính phủ về việc đồng ý nguyên tắc tập trung tiêm vắc xin phòng COVID-19, tiêm hết cho người dân trên địa bàn của TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... để bà con yên tâm ở lại.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các địa phương này, các thành viên Ban Chỉ đạo nêu rõ sau cuộc họp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết luận, ưu tiên cao nhất vắc xin phòng COVID-19 cho khu vực này để đạt miễn dịch cộng đồng sớm nhất.

Theo đó, Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM để rà soát, điều chỉnh cần thiết về quy trình, thủ tục tiêm để tiêm nhanh nhất, bảo đảm an toàn. 

Mặt khác, Bộ Y tế bảo đảm nguồn vắc xin theo đúng tiến độ tiêm của TP.HCM đề ra. Đồng thời, TP khẩn trương xây dựng phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh sau khi đã tiêm vắc xin cho tất cả những người trong độ tuổi (theo khuyến nghị của nhà sản xuất).

"Đặc biệt, các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm đời sống, trợ giúp y tế để người dân yên tâm thực hiện giãn cách xã hội", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế rà soát lại công tác thống kê để cập nhật kịp thời số người mắc, tử vong do COVID-19 trên nguyên tắc công khai, minh bạch.

 

Hà Anh
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM và 18 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội thêm 14 ngày" tại chuyên mục Gia đình. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).