Xuân Nghi ngày ấy - giờ ra sao sau 11 năm trên đất Mỹ

06/08/2021 17:38

Sau 11 năm sang Mỹ sinh sống, ca sĩ Xuân Nghi tập trung cho công việc sản xuất âm nhạc và đào tạo các tài năng.

ngho-1628245276.png

Từng là “công chúa" của dòng nhạc thiếu nhi ở Việt Nam, sau 11 năm sang Mỹ, Xuân Nghi cho biết đã làm qua hầu hết các nghề từ bưng phở, dạy tiếng Anh cho người già. Cô cũng có khoảng thời gian “chiến đấu" khi dương tính SARS-CoV-2.

Xuân Nghi được sinh ra trong một gia đình có ba là nhạc sĩ Duy Thoán và mẹ là ca sĩ Minh Ngọc nên giọng ca 1994 đam mê âm nhạc từ bé. Trong ký ức của nhiều thế hệ khán giả, Xuân Nghi được biết đến như một ca sĩ nhí tiềm năng với giọng hát trong trẻo cùng gương mặt bầu bĩnh, mái tóc tết. Được biết, mới lên 3, Xuân Nghi đã biết luyến láy và hát không sót chữ nào trong ca khúc chính của phim “Lus Carito” do Mexico sản xuất mà ngày nào cô cũng "nghiền ngẫm" không biết chán.

ng1-1628245523.png
Năm 5 tuổi, cô bé đi biểu diễn trên sân khấu và khá thành công với những ca khúc thiếu nhi giống "đàn em" Xuân Mai.

Chỉ trong vài năm ngắn hoạt động nghệ thuật, bé Xuân Nghi đã sớm đạt được dấu ấn ca hát với 4 album cá nhân ra mắt cùng một số giải thưởng - một thành tích đáng gờm đối với một ca sĩ nhí. Một trong những album được yêu thích của cô là “Xuân Nghi - Tiếng hát thiên thần nhỏ”. Ngoài âm nhạc, cô còn tham gia một số phim như Hoa ngũ sắc, Sơn ca không hát...

Thế nhưng, vào mùa hè năm 2010, Xuân Nghi bất ngờ gạt bỏ những thành công từng đạt được để đi du học Mỹ và chọn một cuộc sống kín tiếng trong nhiều năm. Tại Mỹ, nữ ca sĩ theo học chuyên ngành thanh nhạc, sáng tác, thu âm và kỹ thuật âm nhạc hiện đại.

ng2-1628245701.png
Thúy Nga bất ngờ khi gặp lại Xuân Nghi sau hơn 10 năm định cư ở Mỹ.

Mới đây, trong chương trình “Gõ cửa thăm nhà", danh hài MC Thúy Nga đã đến thăm nhà “bé" Xuân Nghi tại Mỹ. Nói về khoảng thời gian qua Mỹ định cư khi đang là một sao nhí đình đám tại Việt Nam, Xuân Nghi thẳng thắn chia sẻ: “Mọi người cứ nghĩ lúc đó tôi nổi tiếng nhưng thực ra tôi không cho là vậy. Lúc đó tôi 16 tuổi, đang tìm hướng đi cho riêng mình nên được qua Mỹ tôi thấy rất vui và phấn khởi. Qua đây mục đích của tôi là đi học, trau dồi thêm để ổn định sự nghiệp. Không ai biết tôi là ai, giống như bắt đầu một cuộc sống mới, tôi rất là thích điều đó vì tôi muốn làm gì thì làm, ra đường không cần trang điểm, ăn mặc đẹp… Tôi rất là thích điều đó".

nghi3-1628245820.jpg
Nữ ca sĩ tiết lộ thời điểm mới sang Mỹ, gia đình rất khó khăn và cô đã tự lập bằng nhiều công việc như bán trà sữa, bưng phở, dạy thêm tiếng Anh... từ khi còn học cấp 3.

Với Xuân Nghi, cuộc sống những năm đầu ở nơi đất khách giống như là một bộ phim. Cô được đi học văn hóa, học nhạc, chơi ban nhạc, đi diễn khắp nơi và đặc biệt chủ động tự lập bởi được biết khi mới sang Mỹ, mẹ Xuân Nghi làm nail cả tuần, ba Nghi làm cho một tờ báo người Việt.

Giọng ca sinh năm 1994 kể, thời cấp 3, cô đã làm hầu hết tất cả mọi việc. “Tôi cảm thấy mình rất may mắn, nhưng cũng sợ mình sẽ dựa dẫm và ỷ vào những cái trời ban đó, nên tự biết càng phải cố gắng hơn. Thời cấp 3, công việc đầu tiên của tôi là đi bưng phở, bán trà sữa, dạy tiếng Anh cho người già... tôi làm hết tất cả các việc. Thật sự khoảng thời gian mới qua gia đình cũng khó khăn lắm, tôi đều phải trải qua hết”, Xuân Nghi cho hay.

nghi5-1628245979.jpg
Xuân Nghi đã có người yêu - Kenny Minh Vu. Anh kém bạn gái hai tuổi và cả hai gắn bó với nhau suốt 8 năm.

Cũng trong chương trình, Xuân Nghi cho biết hiện tại, cô chọn “làm kinh doanh” trong ngành nhạc với công việc sản xuất âm nhạc, đào tạo các tài năng âm nhạc thay vì xuất hiện trong vai trò ca sĩ. Bên cạnh đó, cô cũng làm Marketing cho nhiều nhãn hàng và có thể lo được cho cả gia đình trong gần 2 năm nay.

"Tôi có niềm đam mê rất lớn trong âm nhạc, tôi cũng tự nhận mình rất tốt ở phần biểu diễn. Nhưng tôi tự hỏi liệu có đi theo nghề được lâu không, có kiếm được tiền không? Sau khoảng thời gian dài tìm hiểu bản thân thì tôi thích đứng “đằng sau” kinh doanh ngành nhạc như viết, sản xuất nhạc, làm bầu sô, chương trình nhạc rồi đào tạo các bạn. Tôi cũng sắp ra một album mới, lo từ sản xuất, quảng bá, đạo diễn âm nhạc thậm chí làm nghệ sĩ luôn", Xuân Nghi chia sẻ.

Tâm sự về lần trở về Việt Nam năm 2018, Xuân Nghi tiết lộ đã bị “sốc văn hóa”: “Năm 2018, tôi về Việt Nam một mình để thử sức và phát hành được một bài hát. Nhưng khi về Việt Nam tôi lại bị sốc văn hóa, một năm đó thực sự khó khăn với tôi. Tôi cứ nghĩ sẽ làm được nhiều việc nhưng lại loay hoay chẳng biết làm sao”.

ngh4-1628245868.jpg
Xuân Nghi trở lại ca hát hồi năm 2019 sau chín năm du học Mỹ. Cô và bạn trai cùng thực hiện một số MV ra mắt tại Việt Nam như Summer night, Umakeme. Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, Xuân Nghi chuẩn bị ra mắt một album mới và tự đảm nhận mọi khâu: sản xuất, quảng bá, đạo diễn âm nhạc, ca sĩ.

Tuy có chút khó khăn nhưng Xuân Nghi chưa bao giờ nản lòng, sản phẩm âm nhạc đánh dấu cột mốc nữ ca sĩ trở lại thị trường âm nhạc Việt Nam đã nhận về nhiều ý kiến tích cực trong giới chuyên môn và khán giả. Tương lai Xuân Nghi còn nhiều kế hoạch ấp ủ cho nghệ thuật, tuy nhiên mọi thứ đang bị trì hoãn do tình hình dịch bệnh, đặc biệt là khoảng thời gian bị dương tính SARS-CoV-2.

ngh5-1628245911.jpg
Mới đây, Xuân Nghi hoàn tất tiêm hai mũi vaccine.

“Tôi bị mắc COVID-19 vào giáng sinh năm ngoái, triệu chứng của tôi rất là nặng, sốt gần tới gần 40 độ C trong ngày đầu. Mẹ với tôi đều bị nhưng bạn trai và ba thì không sao. Lúc đó, tôi thuê khách sạn tự cách ly một mình. Đêm Noel, gia đình mỗi người một nơi buồn kinh khủng. May mắn là tôi còn trẻ, sức đề kháng tốt nên chỉ lướt qua 2 tuần là dứt khỏi”, nữ ca sĩ sinh năm 1994 nhớ lại.

Ca sĩ sinh năm 1994 tại Đà Lạt. Cô tham gia ca hát từ năm 5 tuổi. Một trong những album được yêu thích của cô là Xuân Nghi - Tiếng hát thiên thần nhỏ. Ngoài âm nhạc, cô tham gia một số phim như Hoa ngũ sắc, Sơn ca không hát...

Năm 2010, Xuân Nghi sang Mỹ học tại Orange county school of the arts (OCHSA) - thuộc Top 3 các học viện nghệ thuật ở California. Cô học chuyên ngành thanh nhạc, sáng tác, thu âm và kỹ thuật âm nhạc hiện đại. Xuân Nghi từng sáng tác hai ca khúc Lạc lối và Đổi màu. Năm 2015 cô học Đại học Nam California (University of Southern California), chuyên ngành sản xuất âm nhạc.

 

Vương Tôn
Bạn đang đọc bài viết "Xuân Nghi ngày ấy - giờ ra sao sau 11 năm trên đất Mỹ" tại chuyên mục Sao. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).